หนัง 3 ก๊ก ที่ดีที่สุดตลอดกาล

RED CLIFF MOVIE

หนึ่งในวรรณกรรมจีนที่โด่งดังไปทั่วโลกก็คือ 3 ก๊ก เรื่องราวการต่อสู้ทั้งในสนามรบ สนามการทูต สนามการค้า มิตรภาพ หักหลัง ทรยศ ความรัก ความเกลียด ฉลาด ไหวพริบ และอื่นๆ อีกมากมายอัดแน่นอยู่ในเรื่องราวเหล่านี้ มีการนำเรื่องราว 3 ก๊กออกมาเป็นหนังภาพยนตร์ ซีรีย์ มากมาย ว่าแต่หากเราจะหยิบมาดูเราจะเลือกดูเวอร์ชั่นอันไหนดี

ซีรีย์สามก๊ก เวอร์ชั่น 1994

หากถามหาความคลาสสิค การสร้างซีรีย์ตามบทประพันธ์ดั้งเดิมแบบเป๊ะ ดูแล้วเหมือนกับนั่งอ่านหนังสืออยู่ ซีรีย์สามก๊ก เวอร์ชั่นปี 1994 นับว่าเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มาก เรื่องราวเก็บรายละเอียดมาครบ แต่ภาพอาจจะสวยใสมาก (ตามเทคโนโลยีการสร้าง) แต่ทดแทนด้วยเนื้อ ครบถ้วน เพลงประกอบกินใจ บทพูดตัวละครแฝงปรัชญาจนเราเก็บกลับไปคิดได้อีกหลายคืน

ซีรีย์สามก๊ก เวอร์ชั่น 2010

ถัดมาอีก 10 กว่าปี ได้มีการหยิบโปรเจคซีรีย์สามก๊กขึ้นมาทำใหม่ คราวนี้ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่หลายคนประทับใจ เทคนิคการถ่ายทำดีขึ้น ฉากการต่อสู้ในสงครามก็อลังการมากขึ้น หรือจะเป็นการดวลเดี่ยวของแม่ทัพก็ลุ้นจนตัวโก่ง จ้องหน้าจอไม่กระพริบกันเลยทีเดียว แต่เวอร์ชั่นนี้แม้จะเก็บเนื้อเรื่องรายละเอียดสำคัญมาได้ครบ แต่ว่ามีการตีความหมายใหม่ทำให้ตัวละครบางตัวมีหลากหลายมิติมากขึ้นจนบางทีเราอาจจะไม่คุ้นตาเท่าไร อย่าง โจโฉ ในยุคนี้จะเป็นคนสีเทาที่มีทั้งความดี ความไม่ดีในตัวเอง หรือ เล่าปี่เองก็มีนิสัยดีงาม อ่อนน้อมแต่บางอย่างก็แฝงความเจ้าเล่ห์ลงไปด้วย

ภาพยนตร์ Redcliff

มาถึงตัวภาพยนตร์กันบ้าง เรื่องแรกที่เชื่อว่าคนดูหนังไม่น่าพลาดเป็นสามก๊กตอน redcliff ตอนนี้จัดตัดเรื่องราวการต่อสู้แตกทัพเรือโจโฉ ที่ชื่อว่า ศึกเซ็กเพ็ก เรื่องนี้เอฟเฟกต์อลังการมาก อีกทั้งดารานำแสดงก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ไม่ว่าจะเป็น จิวยี่แสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย ขงเบ้งแสดงโดย ทาเคชิ คาเนชิโร และคนอื่น ใครที่ไม่รู้จักศึกนี้เราขอแนะนำเลยสนุก และประลองปัญญากันตลอดเวลา

Three Kingdoms : Resurrection of the Dragon

เรื่องนี้จะเล่าถึง จูล่ง ขุนพลที่พูดน้อยแต่ฆ่าเยอะมาเล่ากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่จูล่งฝ่าทัพศัตรูเพื่อกลับเข้าไปช่วยอาเต๊า บุตรแห่งเล่าปี่ให้กลับมาได้ นั่นเป็นวีรกรรมอันเลื่องลือของเค้าเลย นอกจากนั้นยังมีการตีความหมายใหม่บางอย่างลงไปทำให้เรามองเห็นมิติของเรื่องได้มากขึ้น

The Lost bladesman

เรื่องนี้ขอเล่าถึงพี่ใหญ่อย่างกวนอูกันบ้าง ตลอดเรื่องราวกวนอูมีฉากประทับใจมากมาย แต่น่าแปลกที่เรื่องนี้กลับขอหยิบเนื้อหาตอนที่กวนอูต้องไปอยู่กับโจโฉด้วยเหตุผลบางอย่างมาเล่าแทน แน่นอนว่าเราจะได้มองเห็นแนวคิดการยอมเสียสละเกียรติ ศักดิ์ศรีบางอย่างเพื่อรอเจอเล่าปี่อีกครั้งหนึ่ง แม้จะแต่งแต้มเยอะไปหน่อยแต่ให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง